Vật liệu lọc nước và những ứng dụng trong đời sống

Vật liệu lọc nước là những loại vật chất được sử dụng trong quá trình xử lý nước, nó có tác dụng loại bỏ, hoặc hấp phụ các chất huyền phù lơ lửng, vi sinh vật và hoá chất độc hại hoà tan trong nước, Vật liệu lọc nước thường được sử dụng trong lĩnh vực xử lý nước cấp đầu nguồn và xử lý nước thải.

Vì sao cần dùng vật liệu lọc nước?
Vật liệu lọc nước đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Con người sẽ không thể nào sống nếu thiếu nước, đặc biệt là nguồn nước sạch. Thế nhưng, hiện nay nguồn nước đang bị ô nhiễm một cách nghiêm trọng, ô nhiễm nguồn nước không chỉ diễn ra ở những khu vực đô thị phát triển, mà ngày cả ở các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa… nguồn nước vẫn có nguy cơ bị ô nhiễm nặng. Nguồn nước bị ô nhiễm là một trong những nguyên nhân gây nên những căn bệnh hiểm nghèo mà chúng ta không thể lường trước được. Chính vì thế trong cuộc sống chúng ta cần thiết phải sử dụng đến các loại vật liệu lọc nước, nó được ứng dụng trong các thiết bị lọc nước để giúp cho nguồn nước chúng ta sử dụng hằng ngày được sạch và đảm bảo sức khỏe của mọi gia đình.

Việc xử lý nước bằng các phương pháp truyền thống mà chúng ta thường hay sử dụng như: đun sôi, lắng phèn, lọc cát… chắc chắn sẽ không đủ điều kiện để có thể loại bỏ các chất có hại tồn tại ở trong nước. Chính vì thế, để chủ động hơn trong việc xử lý nước và để có được nguồn nước sạch phục vụ cho sinh hoạt, chúng ta nên tìm hiểu thêm về một số loại vật liệu lọc nước và công dụng của nó.
Vật liệu lọc nước gồm những loại nào và chúng có tác dụng ra sao?
Các loại vật liệu lọc nước như than hoạt tính ,hạt mangan, hạt nhựa trao đổi ion, hạt nâng PH, hạt xốp, sỏi lọc nước… sẽ giúp xử lý nguồn nước, nâng cao độ PH trong nước, ôxi hóa nguồn nước trước khi đi vào bể… mang đến một nguồn nước an toàn và chất lượng hơn sau quá trình xử lý.

Than hoạt tính và cát thạch anh là hai loại vật liệu lọc nước được đánh giá là hiệu quả và thông dụng nhất hiện nay. Cát thạch anh là vật liệu có khả năng lọc đi những tạp chất có hại không hoà tan trong nước, những chất cặn lắng của một số kim loại nặng như sắt vô cơ, kẽm, mangan, chì và các loại vi sinh vật lơ lững có trong nguồn nước.
Than hoạt tính là những vật liệu lọc nước có khối lượng rất nhẹ, bề mặt tiếp xúc với nước rất lớn nên có thể dễ dàng hấp phụ các độc tố, hoá chất hoà tan trong nước, giúp lọc sạch nước một cách triệt để nhất. Đồng thời, với những đặc tính hóa học của than hoạt tính và cát thạch anh là chất không bị phản ứng với các tác nhân hóa học khác có trong nguồn nước, nên sẽ đảm bảo được tuyệt đối sự an toàn trong quá trình xử lý nước và đảm bảo chất lượng của nguồn nước.

Công dụng của vật liệu lọc nước :
Vật liệu lọc nước sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn các tạp chất có trong nguồn nước như Fe, Mn, As… giúp mang lại nguồn nước trong hơn và sạch hơn cho người dùng.
Ngoài ra, nếu dùng đúng loại vật liệu lọc phù hợp với nguồn nước, chúng sẽ còn giúp loại bỏ các độc tố gây hại, hoá chất và những chất hữu cơ còn tồn dư trong nước, đảm bảo sức khỏe cho người dùng.
Vật liệu lọc nước còn được ứng dụng trong các hệ thống xử lý nước thải công nghiệp, dân dụng, nông nghiệp, nhà máy , xí nghiệp , chăn nuôi...

Để hiểu rõ hơn về tính năng các vật liệu lọc nước cũng như cách lọc nước như thế nào, bạn đọc có thể liên hệ: Viện Công nghệ và Sức khoẻ, địa chỉ CL3-13 Khu Man Bồi Trong, phường Phú Lãm, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội: Điện thoại: 0931 353 858, Email: hetecvietnam@gmail.com; website https://hetec.vn để được tư vấn về các giải pháp.

Theo Minh Long/Tạp chí Sức khoẻ Cộng đồng

Mọi chi tiết tư vấn vui lòng liên hệ:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

VIỆN CÔNG NGHỆ VÀ SỨC KHOẺ - HETEC

 Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799                     - Hotline: 0917 021 858

Email: hetecvietnam@gmail.com            Website: https://hetec.vn 

Tin khác

FACEBOOK


LIÊN HỆ


LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

VIỆN CÔNG NGHỆ VÀ SỨC KHỎE - HETEC

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;  Email: hetecvietnam@gmail.com; Website: https://hetec.vn 

Chịu trách nhiệm nội dung: Tiến sĩ Lê Hữu Thi - Viện trưởng 

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
Social   Social   Social  
© 2019 hetec.vn. All Rights Reserved