Khoa học và công nghệ góp phần định hướng phát triển bền vững chăn nuôi

Ngày 25/9/2020, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã diễn ra Hội thảo khoa học và công nghệ chăn nuôi, thú y định hướng phát triển bền vững năm 2020 (SAPVET2020) do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức. Hội thảo có sự tham dự của hơn 300 đại biểu đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm trong nước, cơ quan quản lý nhà nước, sở nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) các địa phương và hơn 20 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y.

Toàn cảnh Lễ khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Thị Lan cho biết, với vài trò cung cấp thực phẩm cho gần 100 triệu dân, hàng trục triệu khách du lịch mỗi năm, ngành chăn nuôi, thú y có vai trò to lớn trong sự phát triển kinh tế, an sinh, xã hội của đất nước. Trong giai đoạn 2008-2018, sản lượng thịt các loại của nước ta đã tăng trên 1,5 lần, trứng tăng 2,3 lần, sữa tươi tăng 3,6 lần, thức ăn chăn nuôi công nghiệp tăng gần 2,4 lần. Một số sản phẩm chăn nuôi đã được xuất khẩu như sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt gà, lợn sữa…, khẳng định giá trị thương hiệu của sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi, thú y đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức đòi hỏi cần có sự đột phá về khoa học và công nghệ trong chăn nuôi, thú y, cần có cơ chế chính sách linh hoạt để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực này. Hội thảo là dịp để các đại biểu tham gia thảo luận, định hướng phát triển bền vững cho ngành chăn nuôi, thú y trong bối cảnh xuất hiện nhiều thách thức và nguy cơ đe dọa sự phát triển bền vững của ngành.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Giang Thu, hiện nay, ngành chăn nuôi, thú y đang phải đối mặt với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sự ô nhiễm môi trường, khủng hoảng giá đầu vào, đầu ra, sự cạnh tranh của thịt nhập khẩu, dịch bệnh lây từ động vật sang người, biến đổi khí hậu, vấn đề an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật... Do đó, việc đầu tư cho nghiên cứu khoa học đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Kết quả từ các nghiên cứu là cơ sở quan trọng, có tính quyết định trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các giải pháp để thay đổi diện mạo và phát triển bền vững ngành chăn nuôi, thú ý. Do vậy, Hội thảo được tổ chức có ý nghĩa hết sức thiết thực.

Tại phiên toàn thể, các đại biểu đã được nghe 4 báo cáo tham luận của Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Viện Chăn nuôi; Viện Thú y. Các báo cáo đã nêu bật những kết quả đạt được trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ lĩnh vực chăn nuôi, thú y giai đoạn 2017-2020 cũng như định hướng nghiên cứu trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, biến đổi khí hậu, phục vụ tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng tăng trưởng bền vững giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh phiên toàn thể, Hội thảo đã chia thành các chuyên đề với các tiểu ban: Khoa học chăn nuôi, Khoa học thú y, Môi trường, chuỗi liên kết chăn nuôi và các vấn đề khác. Tại mỗi tiểu ban đều có sự tham gia trình bày báo cáo, tham luận của các nhà khoa học, doanh nghiệp.

Ngoài ra, trong thời gian diễn ra Hội thảo, đại biểu còn được tham quan các gian hàng giới thiệu các sản phẩm khoa học và công nổi bật trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y của một số cơ quan nghiên cứu và doanh nghiệp.

Theo Tạp chí Khoa học & Công nghệ Việt Nam

https://vjst.vn/vn/tin-tuc/3794/khoa-hoc-va-cong-nghe-gop-phan-dinh-huong-phat-trien-ben-vung-chan-nuoi.aspx

Mọi chi tiết tư vấn vui lòng liên hệ:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

VIỆN CÔNG NGHỆ VÀ SỨC KHOẺ - HETEC

 Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799                     - Hotline: 0917 021 858

Email: hetecvietnam@gmail.com            Website: https://hetec.vn 

Tin khác

FACEBOOK


LIÊN HỆ


LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

VIỆN CÔNG NGHỆ VÀ SỨC KHỎE - HETEC

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;  Email: hetecvietnam@gmail.com; Website: https://hetec.vn 

Chịu trách nhiệm nội dung: Tiến sĩ Lê Hữu Thi - Viện trưởng 

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
Social   Social   Social  
© 2019 hetec.vn. All Rights Reserved