Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn và Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn tặng hoa chúc mừng nhóm nghiên cứu phát triển UPM
Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đánh giá cao việc xây dựng và vận hành hệ thống UPM, nó có thể hỗ trợ tư vấn cho hệ thống giáo dục đại học (GDĐH) quốc gia, cũng như các cơ sở GDĐH trong nước và trong khu vực. Các cơ sở GDĐH có thể sử dụng các tiêu chí của UPM để tự đánh giá kết quả các hoạt động, đồng thời sử dụng UPM như một công cụ để quản trị chiến lược, phát triển thương hiệu, phát triển đối tác. Người học có được những thông tin chính xác về các cơ sở GDĐH để có thể lựa chọn trường, lựa chọn lĩnh vực, ngành nghề đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường. Người sử dụng lao động có cơ sở để xây dựng chiến lược nhân sự, kế hoạch tuyển dụng và hợp tác chuyển giao tri thức.
TS Choltis Dhirathiti - Giám đốc Điều hành AUN đánh giá, Ban thư ký AUN hết sức ủng hộ UPM bởi vì nó đã mở ra một tiếp cận mới trong lĩnh vực đối sánh chất lượng đại học, với 8 nhóm tiêu chí cùng 54 chỉ báo có tính tổng hợp cao. Cho đến nay, đã có hơn 10 trường đại học trong khu vực tự nguyện tham gia hệ thống đánh giá này, trong số đó có 5 trường đã cung cấp đầy đủ dữ liệu, được UPM thẩm định, xác thực, đánh giá và gắn sao.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về các nội dung: Tầm nhìn và chiến lược của cơ sở giáo dục nên xem xét đến các chỉ số của cách mạng công nghệ 4.0 và phát triển bền vững; Thực hiện quản trị đại học dựa trên sản phẩm đầu ra và đánh giá tác động đến xã hội; Hội đồng trường, lãnh đạo trường có tư duy chiến lược về nền tảng số, về kỷ nguyên 4.0; Xây dựng hệ sinh thái giáo dục và nền tảng quản trị dữ liệu; Xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong theo hướng quản trị đại học, tiếp cận chuẩn đầu ra; Đối sánh chất lượng để nâng cao chất lượng, kết nối chặt chẽ với đảm bảo chất lượng bên ngoài.
UPM là sản phẩm do nhóm nghiên cứu của ĐHQGHN thực hiện dưới sự tài trợ của Chương trình Khoa học Giáo dục cấp quốc gia (Bộ Giáo dục và Đào tạo). GS.TS Nguyễn Hữu Đức - nguyên Phó Giám đốc ĐHQGHN, người trực tiếp phụ trách hệ thống UPM cho biết, top 1.000 đại học thế giới chỉ chiếm khoảng 3%; UPM quan tâm đến 97% với hơn 28.000 trường đại học còn lại, trong đó có các cơ sở GDĐH của Việt Nam và khu vực. Hệ thống này giúp các cơ sở GDĐH xác định, quản trị mục tiêu chiến lược, hướng tới đạt chuẩn top 100 của đại học châu Á.
Hệ thống UPM tiếp cận theo xu hướng đối sánh và gắn sao, theo đó, các trường đại học có thành tích gần nhau được xếp cùng một nhóm và gắn từ 1-5 sao. Trên cơ sở lõi xếp hạng truyền thống, UPM phát triển thêm các tiêu chí đặc trưng của đại học trong kỷ nguyên 4.0. Cụ thể, UPM gồm 8 nhóm lĩnh vực và 54 tiêu chí. Mỗi lĩnh vực có mốc chuẩn và trọng số riêng với tổng cộng là 1.000 điểm. 8 nhóm lĩnh vực lần lượt là: Quản trị chiến lược (5 tiêu chí, trọng số 6%), Đào tạo (15 tiêu chí, trọng số 35%), Nghiên cứu (4 tiêu chí, trọng số 20%), Đổi mới sáng tạo (4 tiêu chí, trọng số 11%), Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (4 tiêu chí, trọng số 6%), Công nghệ thông tin và tài nguyên số (10 tiêu chí, trọng số 10%), Mức độ quốc tế hóa (9 tiêu chí, trọng số 6%) và Phục vụ cộng đồng (3 tiêu chí, trọng số 6%).
Theo Tạp chí Khoa học & Công nghệ Việt Nam
https://vjst.vn/vn/tin-tuc/3647/ra-mat-he-thong-xep-hang-dai-hoc-upm-do-viet-nam-phat-trien.aspx