Những nguy hại tiềm ẩn từ nguồn nước chúng ta vẫn thường gọi là 'nước sạch'

Sau sự cố hồ chứa nước đầu nguồn của nước sạch Sông Đà bị ô nhiễm do dầu nhớt thải, làm ảnh hưởng nghiêm trong đến đời sống, sức khỏe của khoảng 150.000 hộ gia đình và các cơ quan đơn vị ở khu vực các quận, huyện phía tây nam của thành phố Hà Nội, sử dụng nguồn nước ăn uống sinh hoạt bằng sạch Sông Đà.

Nhìn lại lại toàn bộ hệ thống cấp nước sinh hoạt cho các khu vực đô thị, khu dân cư trên cả nước các nhà quản lý, các chuyên gia và người dân không khỏi dật mình vì nguồn nước thô đầu vào cung cấp cho các nhà máy nước sạch tiềm ẩn một nguy cơ rất lớn, chỉ cần một sự cố môi trường nhỏ sẽ trở thành thành thảm họa nếu chúng ta không có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Hiện nay đa số các nhà máy cấp nước sạch đều sử dụng nguồn nước đầu vào từ nước mặt lấy từ các sông suối, ao hồ thông qua các quy trình xử lý của các nhà máy nước nước rồi cấp trực tiếp đến cho khách hàng.

Trong điều kiện bình thường nguồn nước của các nhà máy đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt của Bộ Y tế, tuy nhiên trong nhiều thời đểm do biến động về nguồn nước nên chất lượng nước đầu ra ở nhiều thời điểm sẽ có kết quả khác nhau.

Nhà máy nước sạch Hạ Đình - TP Hà Nội (Nguồn Iintenet)

Trong những năm vừa qua chúng ta thường bắt gặp trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội thông tin về nguồn nước một khu vực nào đó trên địa bàn thành phố Hà Nội có nông độ Asen hoặc Amoni vượt hạn mức cho phép, một phần nguyên nhân đó bắt nguồn từ việc các nhà máy nước của chúng ta chưa có phương án triệt để để kiểm soát được nguồn nước đầu vào để cung cấp cho các nhà máy nước, tuy nhiên với công nghệ xử lý nước của các nhà máy hiện nay còn nhiều hạn chế, trong khi đó nguồn nước đầu vào cho các nhà máy nước thường phụ thuộc vào nguồn nước của các ao hồ, sông suối nên vấn để kiểm soát và bảo vệ nguồn nước đầu vào cho các nhà máy gặp rất nhiều khó khăn, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương.

Nước sạch (Hình mình họa)

Ai trong chúng ta cũng biết nguồn nước sạch để ăn uống, sinh hoạt là một phần không thể thiếu của cuộc sống, nhưng làm thế nào để có nguồn nước sạch cung cấp cho người dân trở thành một bài toán cho các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị cung cấp dịch vụ nước sạch sinh hoạt. Sau sự cố nước Sống Đà bị ô nhiễm vừa qua đã làm ảnh hưởng nghiêm trong đến sức khỏe, đời sống của dân cư thuộc các quạn huyện phía Tây Nam thành phố Hà Nội và một câu hỏi đặt ra làm thế nào để các đơn vị cung cấp nguồn nước sạch và người sử dụng có thể sớm phát hiện nhanh được nguồn nước đang bị ô nhiễm?

Trong khi hiện nay các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị cung cấp dịch vụ nước sách cũng đang lúng túng trong việc kiểm soát nguồn nước đầu vào cho các nhà máy thì người dân phải tự tìm đến các giải pháp để giảm thiểu những ảnh hưởng tác động trực tiếp đến đời sống, sức khỏe bản thân và gia đình.

TH

Mọi chi tiết tư vấn vui lòng liên hệ:

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

VIỆN CÔNG NGHỆ VÀ SỨC KHOẺ - HETEC

 Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799                     - Hotline: 0917 021 858

Email: hetecvietnam@gmail.com            Website: https://hetec.vn 

Tin khác

FACEBOOK


LIÊN HỆ


LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

VIỆN CÔNG NGHỆ VÀ SỨC KHỎE - HETEC

Địa chỉ: Số nhà L7-45 Khu Đô thị Athena Fulland, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại: 024 6680 6799;  Email: hetecvietnam@gmail.com; Website: https://hetec.vn 

Chịu trách nhiệm nội dung: Tiến sĩ Lê Hữu Thi - Viện trưởng 

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
Social   Social   Social  
© 2019 hetec.vn. All Rights Reserved